วันพฤหัสบดีที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2553

เบรกตื้อ... เบรกติด... เบรกแตก

นานแค่ไหน?... ที่คุณลืมใส่ใจกับระบบ BRAKES!


เจอะคำถามนี้เข้า..อิ้งกิมกี่..ไปเลยใช้ใหม่ครับ..เอ านิ้วหมดทั้งตัว แถมไปคว้านิ้วเรียว ๆ ของสาวข้าง ๆ มานั่งนับ ก็ยังไม่หมดวันเวลาที่หลงลืมไป..จริงไหม!
วันนี้ถ้าผมไม่บังเอิญเอาแม่แรงยกล้อหลังเจ้า "อัลฟ่า 2000 เบอร์ลิน่า" ของผมขึ้นเพื่อตั้งระยะหน้าเบรกซะใหม่ ให้การเดินทางไปจังหวัดพะเยา เยี่ยมเพื่อนเก่าของผมที่หลบไปทำวิจัย IMF ไม่สำเร็จสักที ผมคงไม่มีวันหาเจอหรอกว่า อาการที่รถของผมเครื่องยนต์วิ่งน็อกเป็นบ้าเป็นหลังท ุกครั้งที่ออกรถ และเวลาวิ่งอยู่ในเกียร์สองเกิดขึ้นเพราะอะไร มันเป็นอย่างนี้มานานแล้วกระมัง เพียงแต่ผมมิค่อยได้ใช้มันบ่อยนักในช่วงนี้ ด้วยว่า 150 แรงม้าที่ "ซด" ผ่านคาร์บูเรเตอร์ "เดลลอร์โต้" 40 มม. 4 ลิ้นเปิดพร้อมกันของมันนี้ "ดื่ม" ออกเทน 95 แถว ๆ 5.5 กม./ลิตร โดยเฉลี่ยเมื่อวิ่งผ่าเมืองกรุง!
ก่อนที่ผมจะตั้งระยะหน้าเบรก ที่จับกับจานเบรกนั้น ผมยังไม่ได้ขึ้นแม่แรง ผมเริ่มด้วยการปีนเข้าไปในรถเอาเท้าเหยียบเพื่อ "ย้ำ" แป้นเบรกสองสามครั้งก่อน เพื่อให้ผ้าเบรกขยับเข้าที่แน่นอนเสียก่อน จากนั้นค่อยจัดแจงเอาแม่แรงขึ้นล้อคู่หน้า คว้าเอา "สามขา" มาหนึ่งคู่ค้ำลอยเอาไว้จากนั้ก็ทำเช่นเดียวกันที่ล้อ คู่หลัง (หากมี 3 ขาคู่เดียว ก็ขึ้นคู่ล้อคู่ใดก่อนก็ได้) และแล้วผมก็พบว่าเบรกหลังผมติดแน่นเกินไปจนหมุนล้อไม ่เขยื้อนตามมือ ดังที่เคยตั้งหน้าเบรกก่อนเดินทางไกล ๆ และวิ่งเร็ว ๆ ผมลองไปขยับอีกล้อหนึ่งดูบ้าง ปรากฏว่าล้อติดแน่นเช่นเดียวกัน? แต่เมื่อทิ้งรถไว้สักพัก ประมาณ 2-3 นาที ล้อซึ่งติดตายเมื่อสักครู่นั้นก็ค่อยขยับเขยื้อนได้อ ิสระตามแรงมือปกติดังเดิม ประสบการณ์ที่แล้ว ๆ มาบอกผมทันทีรถผมประสบอาการเบรกติด (ค้าง) เข้าซะแล้ว

>>อ่านต่อ<<

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เชิญแสดงความคิดเห็น krub